Bên cạnh những điểm đến hấp dẫn, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những món ăn tuyệt ngon cũng là điểm cuốn hút khách du lịch Đài Loan. Đến với Đài Loan, bạn sẽ được khám phá nền ẩm thực giao thoa giữa ẩm thực Triều Châu, Phúc Kiến của Trung Quốc cùng với ẩm thực các nước lân cận như Nhật Bản, Hàn Quốc…

Nguyên liệu được sử dụng nhiều trong những món ăn Đài Loan

Món ăn Đài Loan được sử dụng nhiều vị muối được lọc rất tinh khiết, nguyên liệu được sấy khô, kết hợp một cách hài hoà với xì dầu là loại gia vị được tiếp nhận từ món ăn nước ngoài. Một đặc trưng lớn trong nguyên liệu chế biến món ăn Đài Loan là sử dụng nhiều nguyên liệu thuỷ sản tươi sống như cá, cua, tôm, mực, sò… kết hợp với loại rau biển. Ngoài ra người dân sống lâu đời ở Đài Loan còn phát triển ra nhiều loại món ăn có sử dụng nội tạng và huyết của lợn và bò làm nguyên liệu để chế biến món ăn. Trong các loại thịt để chế biến món ăn thì thịt lợn được coi là nguyên liệu chủ đạo. Các món ăn cao cấp Quảng Đông như súp vây cá … cũng được người Đài Loan ưa chuộng. Bởi vì các món ăn này được chế biến từ nguyên liệu thuốc nam, rất bổ cho sức khoẻ con người. Ở Đài Loan phải kể đến các món ăn kiêng không sử dụng nguyên liệu chế biến là thịt và cá. Thay vào đó là sử dụng các nguyên liệu như đậu phụ, rau và bột cây dong.


ẩm thực Đài Loan

Khám phá tinh hoa ẩm thực để hiểu hơn về văn hóa Đài Loan

Tìm hiểu và thưởng thức những món ăn Đài Loan trong tour du lịch Đài Loan là cách tốt để bạn khám phá những nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân Đài Loan. Bởi món ăn Đài Loan mang một đặc trưng rất đáng chú ý, đó là món ăn Đài Loan  mang yếu tố gia đình. Bất kể một món ăn nào cũng được trình bày rất đẹp mắt, mang màu sắc quê hương. Lượng thức ăn không nhiều, được bày biện trong những chiếc đĩa không quá to và thông thường được ăn cùng với món cháo. Văn hoá ẩm thực Đài Loan từ cổ truyền đến hiện đại ngày càng thịnh hành. Bất kể ban ngày hay đêm khuya, trên khắp các đường phố, chúng ta có thể thưởng thức một cách vui vẻ và ngon miệng những món ăn đa dạng tại các quán nhỏ.

Những”đại diện tiêu biểu” cho nền ẩm thực Đài Loan

Du lịch Đài Loan bạn sẽ có cơ hội đến với rất nhiều con phố ẩm thực, bán đủ loại quà vặt cho thực khách mọi lứa tuổi, quốc gia. Đến với bất kì con phố ẩm thực nào bạn cũng sẽ có cơ hội thưởng thức những món ngon được coi là “tinh hoa ẩm thực Đài Loan”. Nhắc đến những món ngon của Đài Loan không thể không nhắc đến các món như: bánh tiêu, trứng tráng sò biển, bánh mỳ quan tài, đậu hũ thúi, gua bao… và không thể không nhắc đến thức uống nổi tiếng của Đài Loan: trả sữa trân châu.


trà sữa Đài Loan

 

Bánh tiêu được làm với thành phần chính là bột mì được nặn thành chiếc “túi” đựng bên trong thịt lợn ướp tiêu đen thơm ngon, bánh tiêu là món quà vặt quen thuộc nhất ở chợ đêm Rao He. Khi được nướng chín trên bếp than, hương thơm ngào ngạt của tiêu đen khiến cho không thực khách nào có thể dừng lại ở chiếc bánh thứ nhất.

Trà sữa trân châu là món đồ uống được nhiều bạn trẻ Đài Loan yêu thích, nó được chế ra vào năm 1988 bởi cô Liu Han Chieh, trong lúc buồn chán đã thử thả vài hạt trân châu ngọt vào cốc trà Assam đá của mình, và món đồ uống nổi tiếng khắp Thế giới đã ra đời từ đó. Thực khách có thể thưởng thức trà sữa nóng hoặc lạnh, với rất nhiều hương vị khác nhau.

Rất nhiều người Đài Loan và cả khách du lịch Đài Loan đều yêu thích món đậu hũ thúi. Tuy nhiên, cũng không ít người “không thể chịu nổi” hương vị của món ăn này. Những viên đậu hũ “thúi” được rán giòn và rưới nước sốt chua ngọt, có vị mát và bề mặt mềm mại như caramen.Với những người hâm mộ món ăn này, mùi hương của nó lại chính là điểm “đáng yêu” nhất. Món đậu hũ “thúi” được bán khá nhiều ở chợ đêm Rao He, thành phố Đài Bắc.

Bánh mì “quan tài” được xem là món ăn rất độc đáo của ẩm thực Đài Loan. Một lát bánh mình dày được thêm vào tạo nên hình dáng như một chiếc hộp có nắp đậy, được nướng giòn và rưới đầy sốt hải sản. Người ta thường kể rằng một đầu bếp người Đài Loan trong khi học ẩm thực phương Tây đã làm nên món bánh hình dáng giống như bát súp này. Cái tên bánh mỳ “quan tài” cũng có nguồn gốc rất thú vị. Theo lời kể của người dân địa phương, “cha đẻ” của món bánh mỳ hấp dẫn này là một đầu bếp trẻ người Đài Loan. Anh sáng tác ra nó khi đang du học ẩm thực tại phương Tây. Ban đầu anh không hề nghĩ đến việc sẽ đặt cái tên đầy tang tóc cho sản phẩm của mình nhưng một ngày kia, có một nhà khảo cổ thưởng thức nó và nói với các đầu bều rằng: “Trông nó giống như chiếc quan tài tôi đang khai quật vậy”. Nghe có vẻ hợp lý vì hình thù chiếc bánh quả rất giống cỗ quan tài, thêm vào đó, chữ quan tài (Guan Cai) cũng na ná với chữ thăng quan tiến chức (Sheng Guan Fa Cai) nên tác giả quyết định gọi món ăn mình sáng chế ra là bánh mỳ quan tài. Giờ đây, món ăn này trở nên rất phổ biến trên khắp vùng lãnh thổ này. Một lát bánh mỳ dày được thêm vào tạo nên hình dáng như một chiếc hộp có nắp đậy, được nướng giòn và rưới đầy sốt hải sản, ngô và nấm.

Gua bao được xem là món hamburger của Đài Loan. Nó gồm hai miếng bánh làm từ bột gạo nếp kẹp với nhân thịt lợn xay nhuyễn, bắp cải muối và lạc vụn. Nhờ phần nhân bánh được băm nhuyễn, mỗi miếng bánh đều chứa đủ vị.


xôi ống Đài Loan

 

Món xôi ống được làm từ gạo nếp dẻo, thịt lợn, trứng và nấm được tẩm ướp gia vị rồi nhồi vào ống tre. Khi được hấp ở nhiệt độ cao, hỗn hợp trên sẽ quyện vào nhau, tạo nên hương vị độc đáo. Món ăn này có nét tương đồng với cơm lam của Việt Nam.

Nhắc đến món ngon Đài Loan cũng không thể không nhắc đến nhục viên. Nhục viên được tin rằng xuất hiện lần đầu tiên tại Bắc Đẩu trấn, Chương Hóa, Đài Loan và người sáng tạo ra nó là Phạm Vạn Cư. Phạm sáng chế ra loại bánh này như là một giải pháp tình thế cho nạn khan hiếm lương thực ở Bắc Đầu sau khi vùng này vừa hứng chịu một trận lũ lụt lớn. Từ đó, món bánh nhục viên đã được truyền khắp Đài Loan. Nhục viên được gói trong một lớp vỏ phía ngoài được làm bằng bột khoai mỳ, bột gạo, bột khoai tây và nước. Nhân gồm thịt heo, nấm, măng và các thành phần khác.

Bên cạnh nét đẹp ẩm thực, đất nước Đài Loan còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và hấp dẫn khác. Tham gia tour du lịch Đài Loan để khám phá những nét tinh hoa ẩm thực Đài Loan và hiểu hơn về văn hóa, đất nước, con người nơi đây bạn nhé!