Với một Slogan du lịch nghe rất ấn tượng và độc đáo đủ để gây sự chú ý và tò mò cho du khác “ Taiwan – The heart of Asia” ( Đài Loan – Trái tim của Châu Á, đã khiến cho rất nhiều người ao ước được một lần du lịch Đài Loan, đặt chân lên hòn đảo đã một thời được các thủy thủ Bồ Đào Nha gọi là Formosa – hòn đảo xinh đẹp.

 

Đảo ngọc Đài Loan có hình dạng như một chiếc lá nằm trên biển với khoảng cách hai đầu bắc nam chỉ khoảng 395km, dân số nơi đây khoảng 23 triệu người. Người bản xứ nơi đây là người Phúc Kiến và họ sủ dụng tiếng Hoa phổ thông hay còn gọi là tiếng Quan Thoại để làm ngôn ngữ chính cho mình. Người dân trên hòn đảo này rất phân biệt nguồn gốc họ gọi người Đài Loan là chỉ người dân Phúc Kiến chiếm đại đa số nơi đây còn người ngoại tỉnh là ám chí số dân còn lại nơi đây chiếm khoảng 30%.

 

Người bản địa chính gốc ở đảo Đài Loan là những người dân tộc thiểu số nhưng ngày nay số lượng thổ dân còn lại không nhiều ở thành thị. Họ di trú về những vùng ven núi để sinh sống trong đó dân tộc Thiệu có dân số rất ít chỉ khoảng 300 người, họ chủ yếu sống bằng nghệ nông và săn bắn thú rừng, trồng cây làm thuốc và nổi tiếng với việc trồng nấm linh chi và bán ra những sản phẩm vào hàng bậc nhất Đài  Loan.

 

tháp taipei 101

 

Dân tộc Thiệu là một trong những số rất ít người dân được chính phủ cho phép săn bắn thú rừng để làm thuốc trị bệnh vì từ thời xưa chính vị trưởng tộc của bộ tộc này đã dùng bào thai của hươu được trưng cất và nấu thành loại thuốc quý và cứu sống được Tống Mỹ Linh – phu nhân của Tưởng Trung Chánh (tức là Tưởng Giới Thạch) là tổng thống của Trung Hoa Dân Quốc lúc bấy giờ. Nơi sống tập trung của dân tộc Thiệu là ở huyện Nam Thầu gần với khu vực hồ Nhật Nguyệt Đàm.

 

Đến với tour du lịch Đài Loan du khách sẽ không khỏi bất ngờ khi đặt chân đến đảo ngọc này bởi cơ sở hạ tầng và đường xá nơi đây. Đài Loan có đến 2/3 diện tích là đồi núi chính vì vậy việc quy hoạch cơ sở hạ tầng ở nơi đây không được đơn giản như những nơi khác. Nếu không được đến tận nơi mà chỉ nghe nói thôi thì có lẽ bạn sẽ không thể hình dung được những con đường cai tốc được xây dựng bằng những công nghệ hiện đại nó như thế nào. Nối  liền các thành phố với nhau là một hệ thống đường cao tốc trên không đồ sộ và rộng lớn với 8 làn xe lên xuống và tốc độ tối thiểu khi lưu thông là 60km/h và tốc độ tối đa là 90 đến 110 km/h, mặc dù tốc độ cao như vậy nhưng khi đi xe bạn sẽ không hè có cảm giác bị rung lắc hay gì vì đường nơi đây rất bằng phẳng và lâu lâu bạn mới thấy sự rung nhẹ bởi những vạch giảm tốc độ trên đường.

 

Đường cao tốc nơi đây bao gồm từ 2 đến 3 tầng được dựng lên cao vút giữa núi đồi và xuyên qua rất nhiều lòng núi bằng những hệ thống đường hầm hiện đại mà người dân nơi đây gọi là Sky road (đường trên không). Trong khu vực nội thành thì đường xá khá là rộng rãi, những cửa hàng buôn bán luôn phải chừa trống một phần vỉa hè dành cho người đi bộ, họ không được phép lấn chiếm hết để trưng bày hàng hóa hay để xe.

 

nhật nguyệt đàm

 

Xe gắn máy ở Đài Loan được người dân xem chỉ một phương tiện để đi lại thông thường mà không phải là thứ tài san quý giá nên bạn sẽ không thấy những bãi gửi xe máy ở Đài Loan. Những bãi giữ xe thường là những bãi đất rộng để cho ô tô có thể đậu. Xe máy thường được đậu ở sát vỉa hè rất gọn, không cần khóa cổ mà cũng không có người trông coi vì ở đây rất ít khi xảy ra tình trạng lấy cắp xe máy.

 

Vào buổi tối ở Đài Bắc du khách có thể dạo quanh các khu phố để cảm nhận được lối sống của người dân nơi đây. Mặc dù dân số ở Đài Bắc không đông chỉ khoảng 2 triệu dân nhưng số lượng du khách đến đây du lịch rất đông nên đường phố nơi đây luôn tấp nập ngừi đi bộ và chuyện trò rôm rả khắp nơi. Các quán an hay những trung tâm mua sắm đầy ắp người.

 

Có thể đây chỉ là những ấn tượng đầu tiên khi bạn đặt chân xuống hòn đảo này nhưng điều đó sẽ tạo ấn tượng rất sâu sắc cho bạn về sự phát triển khoa học kỹ thuật, nền kinh tế và ý thức của người dân nơi đây. Chính những điều đó càng làm kích thích thêm sự tò mò cho những du khách đến tham quan những danh lam thắng cảnh trong hành trình tour Đài Loan của họ.

Tuy đây chỉ là những ấn tượng đầu tiên khi tôi vừa đặt chân xuống hòn đảo này nhưng điều đó đã tạo ra một ấn tượng mạnh về sự phát triển về khoa học kỹ thuật, kinh tế và ý thức của người dân nơi đây. Từ đó đã kích thích thêm sự tò mò cho chuyến đi tham quan những danh lam thắng cảnh trong thời gian lưu lại nơi này.