Trà sữa trân châu Đài Loan từ lâu đã trở thành thứ đồ uống thân thuộc của lứa tuổi học trò Việt Nam. Ngoài hương vị hấp dẫn của nó thì trà sữa trân châu còn mang trong mình một câu chuyện khá thú vị về lịch sử phát triển của nó. Cùng Mix Tourist tham gia tour du lịch Đài Loan để khám phá nhé!

 

trà sữa trân châu đài loan

 

Du lịch Đài Loan – Trà trân châu bắt nguồn từ đâu?

Đài Loan chính là cội nguồn của thứ đồ uống trà sữa trân châu. Cũng giống như nhiều nước ở châu Á, uống trà đã trở thành thú vui cũng như thói quen trong đời sống của người dân Đài Loan. Tục lệ uống trà đã đi vào cả nghệ thuật cắm hoa,thư pháp và nghệ thuật hương đạo hay nói cách khác là trà đã trở thành một thức đồ uống rất phổ biến và thông dụng mà được cả người lớn vầ trẻ con ở Đài Loan đều yêu thích.

 

trà sữa trân châu đài loan

 

Để phục vụ cho nhu cầu này của người dân, những quầy ban trà đá thường được dựng lên trước cổng ở các khu trường học hay vỉa hè, họ cạnh tranh nhau để mong sẽ bán được nhiều trà hơn. Một người bán trà đã nghĩ ra việc thêm hương vị của trái cây vào món trà của mình để thu hút thêm các trẻ em và không lâu sai những quầy bán trà khác cũng làm theo cách này. Để có được một cốc trà mà vị trái cây và vị trà hòa quyện đều với nhay thì người ta thường cho trà vào một ly kín nắp và lắc đều lên, việc làm này đã tạo ra bọt khí trong trà và chính vì vậy mà khi mới ra trà này còn có tên là trà sủi bọt.

 

trà sữa trân châu đài loan

 

Tuy nhiên, đến năm 1980 thì trà sữa trân châu mới xuất hiện và do một người chủ quán trà ở Đài Trung đã thử cho những viên trân châu ngọt vào thức uống cho khách mời của mình trong một cuộc họp. Và thứ đồ uống này đã lập tức nhận được sự thích thú từ những vị khách, sau khi thứ đồ uống này xuất hiện trong thực đơn thì nó đã trở thành thức uống bán chạy nhất ở quán trà này.

 

trà sữa trân châu đài loan


Trà trân châu – thức uống đa dạng và đầy sáng tạo

Cách thức pha trà trân châu không cố định, ở mỗi quán trà khác nhau người ta lại có những cách pha chế khác nhau cho thức đồ uống của mình. Để làm phần nước trà cơ bản thì người ta dùng các loại trà đen, trà xanh và đôi khi sẽ là cà phê.

 

Sự có mặt của sữa trong món trà trân châu cũng đã tạo nên một dấu ấn về hương vị dành cho những ai đã từng uống loại đồ uống này. Ở các nước phương Tây, để phục vụ cho những người mà bị dị ứng với đường và sữa thì người ta dùng thức uống thay thế đó là sữa đậu nành, với việc thay thế này làm món trà trở nên đặc biệt hơn và đồng thời nó cũng tạo nên một hương vị khác lạ và mới mẻ cho món trà sữa.

 

Những viên trân châu được coi như là linh hồn của món trà sữa. Khi uống trà sữa thì người ta phải sử dụng những chiếc ống hút to và cứng để ó thể hút các viên trân châu lên một cách dễ dàng. Những viên trân châu phải vừa có vị dai, nếu trân châu cuwgs có nghĩa là chưa được nấy kỹ còn nếu nhão là bị nấu quá tay. Trân châu thường được làm từ những vị khoai ngọt, có nhiều màu sắc khác nhau.

 

trà sữa trân châu đài loan

 

Thưởng thức qua hương vị được pha cũng với trà sữa trân châu thì du khách mới thấy được sự đa dạng của thức đồ uống đơn giản mà lại rất quyến rũ này. Từ những hương vị của trái cây đã cho đến những sáng tạo độc đáo như bánh pudding, mè, hạnh nhân, mocha, hoa hồng, gừng và caramel…trà trân châu để người uống tự chế biến nên thứ đồ uống của riêng mình. Mỗi một hương vị sẽ phản ảnh một cách cảm nhận khác nhau tạo nên sự phong phú cho các đồ uống và cho người thưởng thức.

 

Từ khi mới xuất hiện thì món trà  sữa này đã chiếm được rất nhiều tình ảm của những người đam mê ẩm thực trên thế giới.

Một số thông tin liên quan về ẩm thực Đài Loan:

–         Du lịch Đài Loan – Bức tranh ẩm thực đa màu sắc

–         Tour du lịch Đài Loan – Khám phá nền ẩm thực Đài Loan